Cách đặt hướng bếp

Phong Thủy |
06 Tháng 06
Cách đặt hướng bếp

a. Cách đặt hướng bếp theo phong thủy:Trong phong thủy có một nguyên tắc, đó là “nhất vị nhị hướng”, nghĩa là quan trọng nhất là vị trí, sau đó mới đến hướng. Vị trí tốt rồi mới đến hướng, hướng có thể kém hơn chút cũng không ảnh hưởng nhiều. Hướng tốt mà ở vị trí xấu thì cũng vô tác dụng. Vậy nên chọn hướng đặt bếp theo phong thủy như thế nào?

– Trước hết, bạn hãy xem cửa bếp ở vị trí nào thì đặt bếp theo vị trí đó. Trong đó hợp lý nhất theo phong thủy là cung cùng cục đông hay tây với cửa bếp.

– Về hướng đặt bếp, gia chủ cần so với người đứng nấu bếp và lưng người nấu hướng về đâu thì hướng đặt bếp được tính là hướng đó. Theo đó, nếu gia chủ là người đông mệnh thì phải đặt bếp quay về hướng đông và nếu là người tây mệnh thì đặt bếp quay về hướng Tây.

– Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định hướng bếp theo phong thủy bằng cách xem loại bếp sử dụng trong nhà là loại nào. Nếu là bếp lò, bếp than thì hướng bếp được xem là hướng miệng để cho củi và than vào đốt cháy. Còn nếu là bếp ga thì sẽ là hướng ngược với hướng người đứng nấu.

– Bên cạnh đó, khi thiết kế nhà bếp bạn cũng chú ý việc bài trí không gian bếp và tránh cách xếp đặt các dụng cụ không phù hợp, ảnh hưởng xấu tới phong thủy.

b. Chọn hướng đặt bếp theo tuổi:

– Vì theo biểu đồ bát quái của toàn bộ căn nhà theo tuổi người chồng, bắt buộc khi xây dựng nhà cửa cần có sự cân bằng âm dương, có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu nên dù thế nào, việc chọn hướng nhà bếp cũng chỉ có thể xoay quanh các cung: Ngũ quỷ, lục sát, tuyệt mệnh, họa hai.

– Một số quan niệm sai lầm khi lựa chọn hướng bếp là nên chọn cung đẹp nhất theo sơ đồ bát quái, như vậy là không đúng. Bản thân nhà bếp đã có chức năng để giải trừ và tiêu hao những hung tinh, điềm xấu trong nhà, vậy nên nếu đặt hướng nhà bếp theo cung tốt thì sẽ thiêu rụi phúc lộc của gia đình, vợ chồng luôn mang hỏa khí dễ khắc khẩu.

– Còn nếu hướng đặt bếp theo cung xấu như là cung tuyệt mệnh thì sẽ giải trừ được những nguy nan như sức khỏe yếu, tài lộc suy kiệt, ngược lại gia tăng tuổi thọ cho mọi thành viên trong gia đình. Nếu đặt theo cung lục sát thì sẽ tránh được họa sát thân, nếu đặt theo cung họa hai tránh được khẩu nghiệp, họa do người khác đặt điều đơm đặt, hao tiền tốn của.

Xem tuổi hướng đặt bếp tuổi nhâm tuất theo người chồng nhưng nếu đặt hướng bếp không đúng phong thủy, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người vợ. Ví dụ như việc của bếp không được để chiếu thẳng tới của chính vì đó lại đại kị, có thể khiến cho người chồng gặp nhiều xui xẻo trong con đường sự nghiệp, và người vợ của mình cũng gặp phải bệnh tật, khắc khẩu với người chồng.

Không nên nghĩ rằng biểu đồ bát quái chỉ là để vẽ cho cả căn nhà, mà mỗi phòng là mỗi tọa độ, vị trí khác nhau, một vũ trụ của người chủ của căn phòng đó. Như là với phòng bếp, hướng đặt bếp theo tuổi của người chồng, nhưng bên trong căn bếp có khác tiểu khu thì cần được vẽ theo sơ đồ bát quái tuổi người vợ.

c. Đặt bếp hướng nào tốt nhất?

– Bếp tọa hướng dữ nhìn hướng lành rất tốt. Vị trí đặt bếp hướng nào tốt nhất ở đâu còn tùy thuộc vào trường phái phong thủy mà ta ứng dụng. Thông thường dùng theo Bát Trạch, nhưng hiệu quả cũng như thời gian ứng nghiệm phải chờ một thời gian khá lâu mới thấy được. Muốn có hiệu quả nhanh cần ứng dụng Huyền không phi tinh, theo đó, nhà hướng Đông Nam thuộc cách cục vượng sơn vượng hướng. Bếp cần đặt ở vị trí sơn tinh đang vượng, tức tại vị trí Tây Bắc. Nhà vệ sinh đặt ở tổ hợp sao xấu như Bắc, Đông Bắc.

– Vị trí đặt bếp không nên quay về hướng Bắc (hướng thủy vượng) và bàn nấu ăn ở trên rãnh, mương, đường nước chảy, tránh đặt vị trí thấp, không cao ráo và đủ ánh sáng hoặc xô lệch bàn nấu ăn. Gia chủ cũng nên tránh cửa nhà vệ sinh nhìn thẳng vào bếp, cửa ra vào trước vì đây là nơi ố khí và trực diện với đường đi nên dễ bị tác động.

– Gia chủ nên thiết kế tránh các góc nhọn chiếu góc vào khu vực nấu vì theo phong thủy, nó có thể làm mất đi sự hòa thuận trong gia đình.

– Toàn bộ các thiết bị, vật dụng trong nhà bếp mang tính hỏa thì cần phải được đặt chung về 1 hướng để đảm bảo tính đồng nhất về phương vị tránh làm loạn đường lưu thông các khí tài trong căn bếp.

– Không đặt bếp cạnh nhà vệ sinh, nhưng nếu điều đó là bắt buộc thì có thể để ở giữa một cái cây, mộc khắc thủy nên có thể giải trừ tính tương khắc giữa thủy và hỏa.

– Nhà bếp cũng không được để cạnh phòng ngủ, vì phòng ngủ là nơi cần có sự mát mẻ, trong lành để điều hòa lại các sinh khí trong phòng, giúp tuần hoàn và phục hồi sức khỏe. Nếu nhà bếp để cạnh phòng ngủ sẽ gây nhiễu loạn các sinh khí, khiến bệnh tình ngày một nặng hơn.

–  Trước tiên là bếp không được đối diện với cửa nhà vệ sinh, bởi vì nhà vệ sinh là nơi có nhiều vi trùng và các luồng khí không tốt, dễ gây nên các bệnh qua đường ăn uống.

–  Cũng nên tránh đặt bếp gần phòng ngủ hoặc đối diện với phòng ngủ, vì bếp là nơi sinh nhiệt và có nhiều khói dầu mỡ độc hại, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của gia chủ. Cũng không nên đặt bếp ở góc tường hoặc góc nhọn, ngoài trường hợp bất khả kháng.

–  Hướng đặt bếp phải hợp với cung bổn mạng, toạ hung mà hướng cát. Hoả môn (của bếp) cần đặt ở hướng lành vừa trấn áp được khí hung vừa hút được khí lành. Nó sẽ giúp cho tài lộc của gia chủ hưng vượng.

–  Bếp cũng không nên đặt hướng sát so với nhà. Bếp đặt ở hướng sát thường làm thận suy, mắt kém, bị bệnh huyết áp hay bị phong tà gây lở ngứa.

–  Nếu nhà bạn ở hướng Đông thì sát ở cung Thân, nhà hướng Tây thì sát ở cung Tỵ, hướng Nam thì sát ở cung Hợi, hướng Bắc thì sát ở cung Thìn, hướng Đông-nam thì sát ở cung Dậu, Tây bắc thì sát ở cung ngọ…

–  Muốn thức ăn nấu ra luôn ngon thì bạn nên đặt bếp ở hướng Thiên y, tất nhiên là có phần đóng góp của tay nghề nấu nướng của các nội tướng. Đặc biệt, đặt bếp theo hướng này có lợi cho sản phụ.

–  Bạn cũng cần tránh đặt bếp ngay dưới xà ngang. Bởi xà ngang áp trên bếp chủ hao tài tốn của. Vị trí gian bếp nên đảm bảo ánh sáng hài hoà, tránh bị quá ẩm thấp, tối tăm, phải có cửa thông gió, khử mùi để không khí lưu thông.

–  Theo phong thủy, thế bếp còn phải tránh gió, tránh những nơi có đường đi nếu không gia chủ sẽ gặp bất lợi về tài lộc. Bếp cần được đặt ở cung tương hợp và cung sơn chủ (mặt hậu của nhà) nên phải được đặt ở vị trí trong cùng của nhà. Cửa vào bếp phải tương hợp với nơi đặt bếp thì tài lộc của gia chủ sẽ phát, gia đình thịnh vượng.

–  Màu sắc gian bếp phải hài hoà. Dưới bếp không nên để đọng nước. Bởi thủy hoả đạo tặc, nước để đọng dưới bếp khiến cho gia chủ dễ mắc bệnh thần kinh, khí huyết, bị rối loạn tâm lý, đặc biệt không tốt cho nhà có phụ nữ mang thai. Nếu bạn chưa có em bé thì đường con cái rất khó khăn dù cả hai không hề mắc bệnh gì về vấn đề sinh sản.

–  Bếp cũng không nên đặt trên giếng nước, hầm rút. Đặt bếp ở những vị trí này gia chủ và người thân thường hay ốm đau, thường mất hoà khí trong nhà.

–  Trong những ngôi nhà hiện đại, bếp thường kết hợp cùng máy hút khói, bồn rửa chén. Bạn cần đặt máy hút khói ngay trên bếp. Còn bồn rửa chén thì không được cao hơn bếp, cách xa nơi đỏ lửa ít nhất 60 cm.


Tin liên quan

Đang lấy bài viết liên quan...
Đang cập nhập hóa đơn, vui lòng đợi...