8 Phép Cứu Chữa Trong Sân Vườn Để Đạt Sự Hài Hòa Về Phong Thủy

Phong Thủy |
12 Tháng 05
8 Phép Cứu Chữa Trong Sân Vườn Để Đạt Sự Hài Hòa Về Phong Thủy

Trong trường hợp này, ta có thể chia khu vườn thành những mảnh có hình dạng cân xứng như hình vuông, chữ nhật, hình thang,v.v… bằng các hàng rào cây thấp, những bờ đê, hàng dây leo, hàng cây trồng, v.v… để dễ dàng xử trí về phong thủy cho cả khu vườn hơn.Biện pháp kích thích “khí” luồn quanh các góc và vào bất kỳ ngõ cụt hoặc ngóc ngách nào bằng các kỹ thuật sau:

Đây là các “hiệu ứng” có tác dụng kích thích dòng “khí” trong vườn.
Có tấ t cả 8 phép cứu chữa trong sân vườn để đạt sự hài hòa phong thủy, đó là các phép dùng hiệu ứng của ánh sáng, màu sắc, âm thanh, sự sống của sinh vật, vật cơ động, vật tĩnh lặng, dụng cụ chức năng, đường thẳng.

  1– Ánh sáng

  • Ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng chính nuôi sông sân vườn.
    Ánh sáng cho chúng ta cảm nhận độ tương phản của các bóng và các hình khôi, làm cho màu sắc và hình dạng nổi bật hơn. Theo các học giầ về phong thủy thì “ánh sáng là nguồn gốc của khí” và ánh sáng chói chang bị xem là sát khí, cũng như nơi tối tăm là “âm khí” đều không tốt. Cần bố trí những hạng mục cho ánh sáng và sự phản chiêu ánh sáng cho sân vườn, nhất là ở các khu vực rậm rạp âm u để có sự cân bằng Âm Dương, tức là cân bằng “trường khí”.
  • Mặt nước phản chiếu ánh sáng m ặt trời giúp đưa chúng đến những khu vực tối trong vườn và kích hoạt sự sinh hoạt thực vật ở đây. Nên th iết kế suối hay vòi phun
    sao cho nước luân chuyển liên tục thì rất tốt.

“ Đèn là ánh sáng nhân tạo dùng cho 2 mục đích: sinh hoạt và trang trí.

Sinh hoạt:
Vào ban dêm cần ánh sáng soi sáng lối đi để tạo sự an toàn cho người nhà và khách thăm viếng, cũng có tác dụng nghênh đón và tăng thêm lòng mến khách đến nhà rấ t nhiều nên đặt bảng chỉ đẫn rõ lối đi an toàn, tránh các chướng ngại vật, chỉ rõ vị trí nhà, chỗ đặt chuông và đặc biệt tên của chủ nhà, trường hợp sống chung cư, để khách dễ dàng tìm đến.

+Đèn chiếu sáng cây trồng:

  • Thường ta chỉ tập trung chiếu sáng một vài khu vực rậm rạp mang tính âm nhiều để cân bằng.
  • Chiếu sáng trong vườn còn là phương pháp kéo dài thời gian chiếu sáng ban ngày cho một sô thảo mộc cần thời gian chiếu sáng dài (thuật ngữ nông học gọi là trường quang kỳ) mới nd hoa như các giông cây như cúc, thanh long, dâu tây, củ cải, xà lách, hành tây, cà rốt, cải bắp, anh túc, cây thuốc lá Maryland Mammoth, các giông bông sợi đài,v.v…

Ngoài ra một sô” thảo mộc nếu thời gian ban đêm kéo dài (trường dạ kỳ) cây sẽ trổ bông, thắp đèn ban đêm sẽ ngăn cản quá trình ra hoa của cây (đối với cây mía, người ta thắp dèn sáng để ngăn trổ cờ vì mía trổ hoa làm giảm chữ đường).

  • Đèn chiếu trang trí:
    Ánh sáng lóa m ắt tương tự ánh sáng phản quang từ các loại kiếng gắn ngoài các cao ốc sẽ có tác dụng xấu đến tâm trạng chúng ta gây ra một “trường khí” không tốt cho sân vườn , nên cần bô” trí đèn chiếu sáng dưới tầm m ắt cũng để tránh những bóng ảo làm ta không nhìn rõ trong đêm tối.
  • Hắt ánh sáng ngược lên các pho tượng hoặc nền đá, cây cối từ phía dưới, phía sau để tạo cảnh có hiệu ứng đặc biệt, có thể làm cho những cây hoa có cảnh sắc kỳ lạ, đặc sắc
  • Đặt những đèn công suất thấp lẫn trong tán cây sẽ làm cho sân vườn hiện ra những hình ảnh lung linh huyền ảo nhất là khi có gió nhẹ. Các sân vườn làm quán cà phê, khu vui chơi giải trí thường treo những chùm đèn bé li ti tạo cảm giác hội hè vui tươi.
  • Chú trọng an toàn về điện nhất là vào mùa mưa, đường dây điện chôn ngầm phải nằm trong một ống nhựa cách điện tốt, kín. Đường đi không ngập nưởc, không nên để đèn bên trong hồ nước dù ánh sáng tạo ra gây ấn tượng. Nên hạn chế dùng máy thổi hơi đặt chìm trong nước, vì máy chìm thì dây điện ngâm trong nước dễ

2- MÀU SẮC:

Màu sắc làm thay đổi cảm xúc và tâm trạng chúng ta nên có thể ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ và cách ứng xử dưa đến thành công hay th ất bại.
Các họa sĩ danh tiếng thường phối màu trong các bức tranh của họ rấ t hài hòa.
Cách sử dụng màu sắc hợp phong thủy trong sân vườn là phải hài hòa với hành của 8 cung hướng vườn thuộc khu vực đó.
Màu sắc sặc sỡ của hoa cỏ, của gạch lót hồ nước, của lớp men chậu cảnh hay bể nước cho chim tắm tạo khung cảnh tươi vui tức là có tác dụng đem lại sinh khí cho một khu vực ảm đạm trong sân vườn.
Đối với văn hóa phương Đông, màu đỏ tượng trưng phúc đức, vui vẻ, may mắn, màu tía được cho là đỏ quá hóa tía nên khá tốt, màu cam đem lại yên vui đều là những màu nóng có tác dụng kích thích sinh khí.
Dùng các màu: xanh lá cây (biểu trưng cho mùa xuân và sự trường thọ), màu trắng (sự tinh khiết), màu xanh nh ạt và màu hồng phấn làm dịu khí trực xung trên con dường thẳng hay một vùng ta cảm thấy khí phát tán quá mạnh.

Màu sắc đã được áp dụng trong trị liệu bệnh tật. Có thể xác định được tình trạng sức khỏe hoặc tính khí của một người thông qua sở thích màu sắc của người đó trong sinh hoạt hằng ngày hoặc bằng cách kết hợp nhiều màu theo nhiều cách khác nhau.
Màu sấc ảnh hưởng đến tình cảm tâm lý, những màu sắc không được ưa thích có thể làm chúng ta phản ứng gay gắt thô bạo như những sự “bực dọc” vô cớ đưa đến sự mất tập trung trong công việc có thể dẫn tới th ất bại trong kinh doanh. Cho nên nếu thiết kế sân vườn của mình với những gam màu có tính cách nâng đỡ và gợi hứng sáng tạo là một việc làm “hợp phong thủy”, đúng với quan niệm Đông phương.

Chúng ta cần biết qua một sô” qui luật phối trí màu sắc để áp dụng bố trí các loại hoa cho hài hòa.
Gertrude Jekyll (1843-1932) nhà văn và nhà thiết kế vườn (người Anh đã thiết kế hơn 400 sân vườn tại Anh, Âu Châu và Hoa kỳ và viết hơn 1.000 bài cho các tạp chí như Country Life, The Garden,v.v…) đã dùng bánh xe màu sắc cơ bản áp dụng vào việc trồng trọt làm.vườn, được các nhà làm vườn khắp nơi trên thế giới áp dụng theo, đó là một vòng tròn có ba màu chính là đỏ, xẩnh, vàng, kết hợp vởi nhau từng đói một cho ra ba màu nữa là
cam (đỏ+vàng), tím (đỏ+xanh), xanh lá cây (vàng+xanh) thành sáu màu cơ bản như hình dưới.
Ba màu tiếp giáp nhau là ba màu tương hợp, ba màu còn lại là ba màu tương phản với ba màu trên. Cầc màu đối xứng nhau qua nữa hình tròn là màu bổ sung.
Các màu tương hợp cũng tương sinh về ngũ hành nên đa số chúng ta phản ứng tích cực với chúng. Thí dụ: đỏ cam – vàng (hỏa – hỏa – thổ), xanh lá – xanh biển – tím (mộc – thủy -mộc), xanh biển-tím-đỏ (thủy – mộc – hỏa), xanh lá – vàng – cam (mộc – thổ – hỏa), tím – đỏ – cam (mộc – hỏa – hỏa).

3  màu                     6 màu                     12 màu

Khi không thể áp dụng được quy tắc trên, người ta dùng các màu trung tính như trắng, xám, xanh lá đậm để tạo sự phân cách giữa các màu chỏi nhau.
Ánh sáng còn tạo ra cảnh quan thường trực khi chiếu vào cảnh vật. Không có ánh sáng thế giới không có…hình hài và màu sắc, lượng ánh sáng chiếu vào màu sắc sẽ có hiệu ứng rực rỡ hay mờ nhạt, ơ những vùng ánh nắng chói chang như vùng nhiệt đới, cảnh sân.vườn.cần.nhiều cây cối có nhiều tán lá để có bóng mát, và màu tường nhà, tường rào, đồ vật trang trí nôn có màu sậm để trung hòa bớt độ sáng chói của ánh nắng mặt trời.

3- ÂM THANH:
Âm thanh êm ái có thể xoa dịu nhọc mệt làm chúng ta tỉnh táo hơn.
Nước có thể tạo ra nhiều loại âm thanh dễ chịu từ tiếng sóng vỗ bờ đến tiếng nước chảy thành giọt, tiếng rào rào thác nước đến tiếng nhỏ như nồi nước sủi tàm. Chính tiếng nước chảy róc rách nghe êm tai, tiếng nước sủi bọt tạo ra bầu không khí thanh bình làm chúng ta thanh thản.
Khi có một phần vườn nào âm u, có vẻ tụ khí cần đưa một hạng mục nước đến như dòng suối, hồ ao có bơm phun nước, nước phát ra âm thanh để giúp khí lưu tán điều hòa.
Chuông gió (phong linh-windchimes): Chuông gió có tác dụng làm chậm dòng khí thường được treo cầu thang đổ ra đường, hành lang dài trong nhà hay cơ xưởng. Chuông gió thường rỗng ruột để khí luồng vào. Chúng được dùng để tăng khí cho tòa nhà khu vực Kim hướng Tây. Đặc biệt thích hợp treo ngoài cửa ngôi nhà hướng Tây. ở những khu vực vắng lặng âm u của sân vườn cần khuấy động “dòng khí” ở đây có thể treo phong linh bằng kim loại các hướng Đông Bắc, Tây Nam, chánh Tây, Tây Bắc hoặc loại bằng các ông tre rỗng ở các hướng Bắc, chánh Đông, Đông Nam, chánh Nam.

  • Chuông cửa bằng đồng thau vừa để gọi cửa vừa trang trí cũng có tác dụng tốt cho “trường khí”, có thể treo ở các vị trí trong vườn.
  • Các tiếng hót của chim muông ngoài thiên nhiên trong vườn là một tín hiệu phong thủy tốt của vùng đất vì ông bà ta đã tích lũy kinh nghiệm sống trong câu tục ngữ: “đất lành chim đậu”. Tuy nhiên những loại cú, diều, quạ, kên kên hay chó tru…đều không tốt, ta có thể xua đuối chúng để kéo chim lành về vườn.
    Đối với phong thủy, chim nhốt trong lồng là một sự giam hãm trái với tự nhiên có tính chất “kìm hãm khí” không tốt. Chúng tôi thấy quan điểm này rất hợp với suy nghĩ của người xưa vì loài người văn minh hiện đại về bảo vệ môi trường thiên nhiên mà mỗi ngày có hàng trăm động vật, thực vật bị tuyệt chủng do bàn tay con người trong cuộc mưu sinh hoặc do thú vui vô tình hủy hoại.
4 – SỰ SỐNG CỦA SINH VẬT:
Ngay cả mặt nước một hồ cạn phản chiếu những mầu sắc sặc sỡ của gạch lót đáy và viền cũng có tác dụng khuây dộng một khu vực khí tù đọng. Cho nên một bể nước cho chim tắm , một hồ cá, một non bộ, ao sen thả cá, hay dòng suối nhân tạo là nơi có cây cối thủy sinh, cá, ếch nhái, chim muông tìm thức ăn lui tới càng tạo ra sức sông cho khu vực vườn, kích thích dòng khí khá hiệu quả.
Nơi vườn nhà đất cằn cỗi cần cải tạo đất bằng cách bón phân, trồng cây để tạo sức sống cho vườn.
Khu vực vườn rậm rạp, âm u, nếu không bô trí được m ặt nước, có thể trồng hoa, nhưng vì thiếu nắng nên chỉ thích hợp một vài loại hoa ưa bóng râm và phong lan rừng để cân bằng “tính âm ” của những nơi này.
  

5  – ĐỒ VẬT CỬ ĐỘNG:

Sự chuyển động là biểu hiện của sự sống, có sức sống thì có sự vận hành lưu chuyển “khí”, một dòng chảy luôn luôn có thể nuôi cá được vì chúng thu nạp được oxy trong không khí hơn là một ao nước đọng. Do đó ta có thể lắp vòi phun nước trong hồ ao hoặc máy bơm nước ở đầu cao của mương nước hay dòng suôi để tạo dòng chảy liên tục giúp lưu chuyển “khí”. Biện pháp dùng nước này thích hợp nhất hướng Bắc (thuộc Thủy) vườn, sau đó ỉà các hướng Đông và Đông Nam (thuộc Mộc).
– Guồng quạt nước để múc nước dưới khe suối dẫn lên ruộng vườn là một dụng cụ giúp lưu chuyển khí khá tốt; nhờ chúng chuyển động tròn đều, tiếng nước kêu róc rách và tạo dòng nước chảy áp dụng ỏ những vùng có suôi thiên nhiên đầy nước và vườn rộng. Trong sân vườn có thể dùng guồng quạt nước thủ công mỹ nghệ bằng tre kết hợp với một máy bơm nhỏ đặt trên một hồ hay khay tạo một chuyển động rất dẹp mắt, làm sinh động khí khá tốt.

  • Vòi phun nước, vòi nước thường cũng có tác dụng lưu chuyển khí với mức độ ít hơn.
  • Côi xay gió trước đây ở các nước Âu châu là dụng cụ ích lợi nhiều mặt.
  • Vòng đu quay các khu vườn vui chơi giải trí đặt gần bờ sông, bờ suối có tác dụng thu nạp và dẫn lưu khí từ dòng nước đưa tới nhiều nơi trong vườn.
  • Các cột cao có chong chóng quay nhờ sức gió những vùng gần biển m ật độ gió lớn để bơm nước hoặc phát diện cũng có tác dụng dẫn khí khá hữu hiệu.
  • Lá cờ, cờ đuôi nheo, diều vải (kite), phong linh vảKong gió-windsock hoặc windsleeve) đặt trong sân vườn cơ sở sản xuất, cơ quan, nhà ở tung bay trước gió cũng là một hình thức “dẫn khí”,
  • Theo các học giả về phong thủy thì đất đai cằn cỗi là do địa khí không tiếp cận lớp đất mặt trồng cây và cách dẫn “khí đất” có thể cải thiện dược phần nào trường khí. Phương thức ấy như sau: dùng một ống tre lớn đục thông các mắt tre đóng sâu xuống đất, kế bên miệng ông tre lồi trên m ặt đất thắp một ngọn đèn, lớp không khí xung quanh đèn nóng lên bốc cao kéo theo khí đất tỏa ra khắp vườn, để khí phát tán điều hòa hơn (có thể đặt gần đó một chong chóng). Để tránh đèn tắt, hoặc hỏa hoạn chỉ có thể dùng đèn điện cỡ 75 – 100 Watt.

6  – SỰ TĨNH LẶNG:
Sự chuyển động hay tĩnh lặng của một dụng cụ, một đồ vật có tác dụng đối với trường khí của một khu vực nhà hay sân vườn và tùy theo tính chất của ta cảm nhận về trường khí vùng nào đó mà áp dụng cho thích hợp.

  • Để cân bằng bớt tính quá Dương của những khu vực “khí” lưu chuyển quá nhanh người ta dùng trạng thái tĩnh lặng của m ặt nước của một cái ao hình tròn nằm trên đường đi của một lối đi thẳng dài. Nước này tĩnh lặng sẽ sinh ra nhiều muỗi nên phải nuôi cá loại nhỏ dể ăn lăng quãng như cá lia thia, cá bảy màu, vv…
  • Mặt sau của khu vườn là Huyền vũ của ngôi nhà biểu tượng bằng con rùa đen là khu vực mang tính âm, tĩnh lặng và cách tạo hình trang trí lý tưởng ở đây là tạo các hòn giả sơn, hòn non bộ bằng cách sắp xếp những hón đá theo những thế núi tương tự như trong tự nhiên hoặc theo sự tưởng tượng phong phú của các nghệ nhân. Mảng thiết kế này thích hợp nhất là hướng Bắc vì là hướng của các ngôi nhà truyền thống phong thủy Trung Hoa “tọa Bắc triều Nam”. Kế đến là hướng Tây và Tây Bắc thuộc hành Kim (đá thuộc Thổ sẽ phù trợ hành Kim). Những đá này như một ngọn núi che chắn kiến trúc cũng như giúp thu giữ sinh khí xuất phát từ các hướng mà cửa quay về. Đá mang dáng vê bất động nhưng phong thủy cho rằng chúng biểu tượng cho sức mạnh và hàm súc nhiều điều qua hình thù và những hoa văn trên bề m ặt của chúng.

Sau nước có lẽ đá gây nhiều cảm xúc cho các thi nhân trước vẻ đẹp của thiên nhiên nhất như Nguyễn Trãi một nhà văn hóa lớn của Việt Nam vào thê kỷ 13 đã cảm tác:

                                   Côn Sơn có suối nước trong,
Tai nghe nước chảy như cung đàn cầm.
Côn Sơn có đá tần vần,
Mưa tuôn đá sạch ta nằm ta chơi.

Và những khôi đá này có thể dẫn dắt chúng ta tìm đến triết lý của Đạo dể sông hài hoà hơn với thiên nhiên, gần với quan niệm sống của tổ tiên mà càng ngày chúng ta càng xa rời trong nhịp sống văn minh tốc độ hiện đại.


7 – CÁC DỤNG CẠ KHUẤY ĐỘNG KHÍ TĨNH:


Bất cứ đồ vật, dụng cụ, máy móc dùng hằng ngày có chức năng khuấy động khí tĩnh hay khí tụ làm cho khí lưu chuyển cũng được dùng với mục đích phong thủy như dụng cụ lấy Đĩa khí trên.


Các dụng cụ máy móc sau đây đều có tác dụng tích cực về khuấy động khí khi vận hành như: máy bơm nước, máy hát, truyền hình, máy vi tính, vòi nước, ống sáo, lăng kính, thủy tinh cầu, đồ trang trí bằng thủy tinh, đèn đá, chậu cảnh, xích đu, võng, ghế bằng kim loại, đồng hồ m ặt trời, quạt xòe, vỉ nướng đặt trong vườn. Các dụng cụ cơ động sẽ phát huy công hiệu tốt ở cung Chấn thuộc hướng Đông.

8 – ĐƯỜNG THẲNG:
Những sân vườn gần nguồn nước sạch như sông, khe, suối có thể áp dụng cách “dẫn khí” vào vườn bằng cách đắp một con lạch thẳng hàng dẫn nưởc từ nguồn vào ao hồ trong sân vườn.
Các con đường thẳng giúp phát tán khí khi nó có khuynh hướng tụ ở một khu vực nào đó và giúp dẫn khí đến một khu vực âm u thiếu sinh khí trong vựờn.Tuy nhiên đường thẳng cũng làm lưu chuyển khí quá nhanh gây tán khí, trường hợp này phải trồng cây dọc theo con đường này.




Tin liên quan

Đang lấy bài viết liên quan...
Đang cập nhập hóa đơn, vui lòng đợi...