Nguồn gốc hạt kim cang khiến vòng hạt được nhà nhà ưa chuộng

Phong Thủy |
18 Tháng 10
Nguồn gốc hạt kim cang khiến vòng hạt được nhà nhà ưa chuộng

Không phải hạt của loại quả nào cũng được ưu ái đặc biệt như hạt kim cang vì thực tế nguồn gốc hạt kim cang đã mang lại màu sắc tâm linh, huyền bí rất đặc biệt cho loại hạt này.

Ở Việt Nam gần đây có nhiều người tìm mua vòng tay hạt kim cang bồ đề để cầu may, tuy nhiên từ xa xưa ở Ấn Độ loại hạt này đã được coi như một món trang sức sang trọng, tương đương với đá quý. Vậy nguồn gốc hạt kim cang ở đâu và như thế nào mà nó lại đáng quý đến vậy?   
 

Nguồn gốc hạt kim cang 

 
Tương truyền rằng hạt kim cang bồ đề là nước mắt của thần Shiva trong Ấn Độ giáo khóc thương cho chúng sinh đau khổ.

Phái Shiva của Ấn Độ giáo (một trong ba giáo phái có ảnh hưởng nhất trong Ấn Độ giáo đương đại) xem Shiva là vị Thượng đế tối cao. Trong phái Smarta, Shiva là một trong năm hình thức nguyên sơ của Thượng đế. Shiva được xem như vô hạn, siêu việt, bất biến và vô tướng vô hình, là hiện thân của tất cả: sáng tạo và một sự khởi đầu mới cũng như bảo quản và tiêu hủy.  

Khi thần Shiva đạt thành tựu và mở mắt sau một thời gian thiền yoga ông đã đổ một giọt nước mắt xuống thế gian và phát triển thành cây Rudraksha, trên hạt thường có 5 múi tượng trưng cho 5 bộ mặt của thần Shiva. Đôi lúc có những giống có đến từ 1- 21 khuôn mặt.  
 
nguon goc hay kim cang
 
Những người tôn thờ thần Shiva bắt đầu sử dụng Rudraksha như một sự ban phước lành từ chính Shiva để bảo vệ loài người khỏi sự đau khổ của thế gian.

Theo các bản thảo Puranas (bách khoa toàn thư) cổ xưa của người Ấn Độ cổ và Upanishads (kinh sách triết lý nhất của Kinh Vệ Đà) những người này xem hạt kim cang như là sự trợ giúp mạnh mẽ nhất trong con đường thực hành tu tập.   
 
Mặt của Rudraksha được coi là sự biểu hiện mạnh nhất của vũ trụ. Do đó, Rudraksha là biểu hiện của sự tôn kính và cũng là nguồn gốc để đạt được sự tự nhận thức cao hơn. Rudraksha thường được cho là sự liên kết giữa trái đất và mặt trời.

Tương truyền, đây là loài cây duy nhất có thể hấp thụ được cùng một lúc sinh khí của cả trời và đất, vậy nên hạt của chúng bổ sung và hài hòa 3 yếu tốt Thiên -  Địa - Nhân trong phong thủy. Rễ cây cắm rất sâu vào trong lòng đất, hút lấy những gì tinh túy của đất mẹ, thân cây vươn cao, cành vững chắc, lá cây xanh rờn. Đó là nguyên nhân mà nó có sức mạnh bí ẩn không những có thể mang lại tiền tài, may mắn mà thậm chí là thay đổi vận mệnh cuộc đời.

Cùng với sự phát triển của khoa học hiện đại, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu những bằng chứng ủng hộ mạnh mẽ luận án cổ đại về ý nghĩa tối thượng của cây Rudraksha. 
 

Số tràng hạt khác nhau mang ý nghĩa biểu trưng khác nhau


Căn cứ vào những pháp số tổng thành mà nó biểu trưng theo quan niệm của phật giáo, việc sử dụng tràng hạt có số hạt khác nhau, thì ý nghĩa biểu trưng của nó cũng có những khác biệt:
 
y nghia vong hat kim cang theo so hat
 
 
- Chuỗi 108 hạt là biểu thị cho cầu chứng 108 pháp Tam Muội mà đoạn trừ 108 phiền não. Xem thêm: Đừng bỏ qua những lưu ý khi đeo vòng tay trầm hương để tránh rước vận xui vào người
 
- Chuỗi 54 hạt là biểu thị cho 54 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, tức là Thập Tín, Thập Trú, Thập Hạnh. Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Tứ Thiện Căn Nhân Địa.
 
- Chuỗi 42 hạt là biểu thị cho 42 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, tức là Thập Trú, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Đẳng Giác, Diệu Giác.
 
- Chuỗi 27 hạt là biểu thị cho 27 cấp vị của Tiểu Thừa tu hành Tứ Hướng Quả, tức là 18 bậc Hữu Học của Tứ Hướng Tam Quả trước, với 9 bậc Vô Học của Đệ Tứ Quả A La Hán.
 
- Chuỗi 21 hạt là biểu thị cho 21 vị, tức là Thập Địa, Thập Ba La Mật và quả vị Phật.
 
- Chuỗi 14 hạt là biểu thị cho 14 Pháp Vô Úy của Bồ Tát Quán Thế Âm.
 
- Chuỗi 1 080 hạt là biểu thị cho 10 cảnh giới, mỗi cảnh giới đều có 108, cho nên cộng thành 1 080.
 
Cần hiểu thêm rằng ý nghĩa cùng số hạt đi kèm là do các vị Bồ tát, hiền thánh tăng, sau khi đức Phật nhập diệt, đã tùy duyên giao phó làm phương tiện giáo hóa, mà không phải bắt nguồn từ văn của Kinh điển gốc đã nêu. Vì thế, bạn có thể chọn theo số lượng hạt trên hoặc tùy theo số mà bạn thích, không cố định và bắt buộc.

Tin liên quan

Đang lấy bài viết liên quan...
Đang cập nhập hóa đơn, vui lòng đợi...