Tượng đá Long Quy (Rùa đầu rồng) và ý nghĩa phong thủy

Phong Thủy |
21 Tháng 03
Tượng đá Long Quy (Rùa đầu rồng) và ý nghĩa phong thủy

Khi nhắc đến Long – Quy, không ít người cho rằng đây là bộ tượng gồm Long (Rồng) và Quy (Rùa) – hai loài trong bộ Tứ Linh – được đặt chung với nhau. Nhưng trên thực tế, tượng đá Long Quy là sự kết hợp giữa đặc điểm của Rồng và của Rùa và được thể hiện trên một hình tượng duy nhất. Tượng Long Quy (Rùa Đầu Rồng) không chỉ mang vẻ đẹp độc đáo, làm tôn lên nét thẩm mĩ cho căn nhà hoặc không gian bài trí, mà hơn thế còn đem lại cả những lợi ích phong thuỷ hết sức đặc biệt cho chủ nhân và gia đình.

Nguồn gốc tượng Long Quy (Rùa Đầu Rồng)
 
Theo các tài liệu ghi chép lại, Long Quy có nguồn gốc từ truyền thuyết “Long Sinh Cửu Phẩm” – tức là Rồng sinh chín con. Nhưng điều đáng nói trong câu truyện truyền thuyết này là cả chín con được sinh ra đều mang mỗi người một vẻ, không con nào giống con nào: Từ Ngưu là con lớn nhất, rất thích âm nhạc; tiếp đến là Nhai Tý vô cùng háo sát; Triều Phong thích mạo hiểm; Bá Hạ thích mang vác vật nặng; Bệ Ngạn thích tranh cãi; Xuy Vẫn thích nuốt mọi vật; Thao Thiết vô cùng thích ăn; Kim Nghê thích khói lửa và cuối cùng là Bồ Lao thích la hét.
 
Mỗi con một vẻ như vậy, theo các bạn con nào mới đúng là Long Quy? Đó chính là Bá Hạ – thích mang vác vật nặng, cũng là người xuất sắc hơn cả trong số “Cửu phẩm” nêu trên, bởi Bá Hạ thường đứng ra gánh vác công việc và trọng trách, hơn nữa Bá Hạ lại mang ngoại hình với mình Rùa và đầu Rồng, cho nên dân gian gọi là Long Quy.
 


 
Ý nghĩa phong thuỷ của tượng Long Quy (Rùa Đầu Rồng)
 
Tác dụng đầu tiên mà ta phải nhắc tới khi nói về tượng Long Quy Rùa đầu rồng chính là khả năng tiêu trừ sát khí, giảm tai hoạ và trấn trạch hiệu quả cho ngôi nhà. Thông thường, nếu vị trị đất dựng nhà bị chiếu bởi các ngã ba, ngã tư, gần nghĩa địa, hay phạm phải hướng thiêng (bị chiếu bởi các đền thờ miếu mạo) thì rất dễ mang đến hoạ cho gia đình. Trong những trường hợp này, nếu bài trí tượng Long Quy đúng phong thuỷ sẽ giúp giải trừ sát khí và trấn trạch tốt.
 
Tượng Rùa đầu rồng bằng đá nếu được bài trí đúng cách còn phát huy được cả tác dụng giải trừ các hung tinh như Tam Bích, Thất Xích, Nhị Hắc hoặc Hoạ Hại.., và đặc biệt là khả năng hoá giải Tam sát. Chẳng hạn như trong năm 2017 này, nếu nhà ở, nơi làm việc hoặc cửa hàng của bạn mà ở hướng Đông thì sẽ dính phải hoạ Tam sát, gia đình hoặc bản thân bạn sẽ rất dễ gặp phải các bệnh tật nguy hiểm hoặc tài vận tiêu hao, nhiều vận rủi. Tuy nhiên, nếu biết vị trí đặt rùa đầu rồng (tượng Long Quy) đúng phong thuỷ thì bạn sẽ không phải lo ngại về những hậu quả mà hoạ Tam sát có thể gây ra nữa.
 

 
Như các bạn đều đã biết, không chỉ phong thuỷ nhà cửa mới có ảnh hưởng đến bản thân và những người sống trong ngôi nhà, mà ngay cả nơi làm việc nếu phong thuỷ không tốt cũng sẽ gây ra rất nhiều điều không tốt cho gia chủ. Nếu hướng bàn làm việc của bạn mà rơi vào các hướng Ngũ Quỷ, Tuyệt Mạng, Lục Sát hoặc Hoạ Hại thì dù bạn có cố gắng đến mấy cũng không thể nào thăng tiến được, thậm chí còn có khả năng phải chịu bất công, hao tài và lụi bại trên đường công danh sự nghiệp nữa. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng, vì nếu đặt tượng Long Quy ở mép trái bàn làm việc, đầu quay thẳng về hướng xấu thì mọi vận xấu và tác động tiêu cực sẽ được giải trừ.
 
Ngoài các tác dụng vô cùng to lớn trong việc giải trừ sát khí, hung tinh, tai hoạ và trấn trạch hiệu quả, tượng Long Quy còn được biết đến với ý nghĩa trường thọ, mang sức khoẻ, nhân duyên và giúp gia tăng tình cảm trong gia đình, nhất là tình cảm vợ chồng nữa.
 
Bài trí tượng đá Long Quy theo phong thuỷ
 
Như đã thấy ở trên, nếu biết bài trí tượng Long Quy (Rùa đầu Rồng) đúng cách, nó có thể đem đến cho người dùng rất nhiều lợi ích phong thuỷ hết sức đặc biệt. Nếu không phạm phải các hướng xấu hoặc các hung tinh, thì bạn cũng không cần quá chú ý đến vị trí đặt tượng Long Quy. Bởi tượng Rùa đầu Rồng mang rất nhiều lợi ích, và có thể dễ dàng bài trí ở nhiều nơi.
 

 
Dưới đây là những vị trí đẹp mà các chuyên gia phong thuỷ thường khuyên và tư vấn cho các bạn muốn trưng bày tượng Long Quy:
  • Để phát huy hiệu quả trừ tai, tiêu vận hạn thì bạn nên đặt tượng Long Quy hướng ra cửa chính, chú ý đặt ở nơi cao ráo, thoáng mát và sạch sẽ.
  • Để mang đến phú quý và tài lộc cho gia đình, thì bạn đừng bao giờ bỏ qua các vị trí hướng cửa sổ nhìn ra sông, biển hoặc ao hồ, bởi Long Quy đặc biệt thích vùng vẫy trong nước, nên nếu bài trí được đúng hướng này sẽ như “cá gặp nước”, Long Quy sẽ hút được rất nhiều khí tốt về cho gia đình bạn. Hoặc nếu không thì nên đặt tượng ở cửa sổ hướng Đông, vì từ cổ chí kim, hướng Đông luôn là hướng mang điềm lành, khí lành cho con người.
  • Để chiêu tài lộc thì bạn hãy đặt tượng Long Quy ở ban thờ thần Tài, hoặc trên két sắt, hoặc là hướng ra cửa chính. Vị trí này đặc biệt thích hợp nếu bạn có các cửa hàng kinh doanh hoặc buôn bán.
  • Và cuối cùng là tác dụng phù trợ cho gia chủ trên con đường công danh sự nghiệp, nếu bạn bài trí tượng Long Quy ở sau lưng nơi bạn ngồi làm việc, thì sau một thời gian bạn sẽ thấy hiệu quả phù trợ, che chở lớn. Công việc của bạn sẽ thuận lợi và suôn sẽ hơn, được nhiều người giúp đỡ hơn, và sẽ sớm gặt hái được thành công, “lên như diều gặp gió”.
Cách đặt lễ khai quang Rùa đầu Rồng (Khai Quang Long Quy)
 
Để linh vật Long Quy phát huy được các công năng kể trên thì bắt buộc gia chủ phải làm lễ khai quang điểm nhãn tượng Rùa đầu Rồng đúng theo cách dưới đây:
 
Bước một: Gia chủ dùng nước mưa hoặc nước lạnh và bông tươi tắm rửa cho tượng Long Quy được sạch sẽ rồi dùng vải đỏ sạch bịt mắt Long Quy lại.
 
Bước hai: Nếu trên lưng tượng Long Quy có nắp mở thì hãy đặt thêm vào lưng những đồ vật sau: năm đồng tiền lẻ, một nhúm gạo nếp trắng, một vài ít trà lá và một nhúm mè đen, tiếp đến gia chủ dùng giấy vàng viết vào bốn chữ đỏ “Chiêu Tài Tiến Bảo” rồi gấp nhỏ lại và bỏ vào lưng Rùa đầu Rồng và lại trùm vải đỏ lên. Nếu trên lưng không có nắp mở, hãy kiểm tra xem có lỗ dướ bụng không, nếu có gia chủ có thể cho vào lỗ dưới bụng rồi dùng mạ bạc bịt lỗ lại.

Bước ba: Gia chủ chuẩn bị đồ cúng gồm một bộ tam sanh, một đĩa cam, ba chén rượu, ba chén trà, tám nén hương(nhang), một đôi đèn cầy, hai đôi nguyên bảo, hoặc hai đôi giấy vàng bạc đại.
 
Bước bốn: Gia chủ chọn nơi có phong thủy tốt trong nhà và chọn lấy ngày đẹp, dùng cái đĩa đựng nước và đặt tượng Long Quy vào. Bày lễ vật đã chuẩn bị ra cúng, đốt tám cây nhang, và cặp đèn cầy (đèn cầy khi đốt phải cháy sáng, không nên dùng một cây sẽ có thể gặp bất lợi), tiếp đến gia chủ tiến hành tháo gỡ vải đỏ ra và khấn bài khấn như sau:
 
Phục vị chánh tiên hiển linh, đệ tử thành tâm đỉnh lễ trà quả rượu thịt cúng dường mong Thần Quy
nhận lễ rồi phát huy thần năng giúp đệ tử gia đình hưng thịnh làm ăn phát đạt đại cát đại xương. Đệ tử khấu đầu bái tạ Thần Quy.

 

 
Trên đây là những thông tin hết sức có giá trị để giúp bạn hiểu rõ những ý nghĩa của sản phẩm trước khi mua tượng về bài trí. Hiểu được ý nghĩa và vị trí bài trí thích hợp như trên, bạn sẽ dễ dàng chọn được những bức tượng phù hợp nhất với không gian và mục đích sử dụng của mình. Điều cuối cùng bạn cần làm là tìm đến các cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ uy tín, chuyên cung cấp các dòng tượng đá phong thuỷ cao cấp để “rước” tượng về nữa thôi. Đây là những nơi mang đến cho bạn những bức tượng chất lượng, đẹp mắt mà mức giá lại phải chăng và xứng đáng với giá trị của tượng Long Quy.

Tin liên quan

Đang lấy bài viết liên quan...
Đang cập nhập hóa đơn, vui lòng đợi...