Bàn thờ chung cư và những lưu ý nhất định phải nhớ

Phong Tục Việt-Nam |
03 Tháng 05
Bàn thờ chung cư và những lưu ý nhất định phải nhớ

Bàn Thờ Chung Cư cũng giống như vị trí bàn thờ ở những căn nhà khác, đều phải được đặt ở vị trí thiêng liêng, trang trọng. Tuy nhiên do đặc tính riêng của căn hộ Chung Cư nên chúng ta cần phải lưu ý những đặc điểm sau.

Nguyên tắc khi đặt Bàn Thờ Chung Cư

Trong phong thủy, nguyên tắc chung khi đặt bàn thờ ở mọi không gian nhà, chứ không riêng gì bàn thờ chung cư đó là “Tạo cát, hướng cát”. Tức là bàn thờ tại nhà chung cư phải được đặt ở vị trí cát và hướng ra hướng tốt căn cứ theo tuổi của gia chủ.

Phía sau bàn thờ phải là tường vững chãi, tuyệt đối không được dựa vào tường kính hoặc cửa sổ… Đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào nếu phù hợp về vị trí và hướng thì sẽ rất tốt về phong thủy.

Vị trí góc thờ, bàn thờ trong căn hộ chung cư

Khi đặt bàn thờ trong căn hộ chung cư cần lưu ý bàn thờ nên đặt trong khoảng giữa các căn phòng trong căn hộ và không thuộc hẳn phòng nào. Bởi đặc thù ở những căn hộ chung cư là không có không gian riêng hẳn để làm phòng thờ riêng biệt như nhà trong phố hay nhà biệt thự. Vậy nên bàn thờ nằm ở khoảng đi lại giữa nhà là phù hợp nhất.

Hiện nay, nhiều căn hộ chung cư thường được thiết kế theo kiểu thông nhau hoàn toàn cho gia chủ tự ngăn chia theo ý thích của mình, vì vậy bàn thờ nên linh hoạt để tháo lắp, di chuyển dễ dàng.

bàn thờ chung cư những điều cần biết

bàn thờ chung cư những điều cần biết

Không khí phòng thờ

Đối với các căn hộ chung cư thường không có phòng thờ riêng, thì gia chủ nên tạo cho khu vực thờ cúng không khí trang nghiêm, ấm cúng, tránh tạo cảm giác lạnh lẽo, u ám.

Để làm được như vậy thì gia chủ có thể lắp đặt thêm các loại đèn có ánh sáng ấm, dịu nhẹ, không nên đặt nhiều những hình ảnh hay là tượng thần, phật.

Nên đặt bàn thờ ở vị trí thật thoáng khí, không đặt ở những vị trí nhìn thẳng bếp hay nhìn thẳng bếp và giường ngủ. Xung quanh bàn thờ cần làm rèm bằng hoa văn cổ, khi đốt hương để thờ cúng bạn kéo rèm lên, sau khi hết hương thì buông rèm, để giữ cho không gian thờ cúng được thanh tịnh.

Không gian đặt bàn thờ phải đủ thông thoáng. Không nên đặt bàn thờ cao quá gây khó khăn cho việc thờ cúng, cũng không nên đặt thấp quá thiếu trang nghiêm.

Khi thiết kế hay bài trí, sắp đặt cho không gian thờ cúng bạn phải lưu ý tránh đặt bàn thờ gần luồng hút gió mạnh, gây “động” và có thể thổi tàn lửa nhang ra chỗ khác gây cháy.

Vì là bàn thờ chung cư nên việc chống ám khói cho trần và tường cũng cần được lưu tâm. Chỉ cần tủ thờ thiết kế là loại có nóc bên trên thì sẽ giảm hẳn, vì khói bàn thờ không phải như khói bếp, số lượng ngày giờ thắp nhang cũng ít hơn đun nấu trong bếp. Có thể gắn một tấm kính bên dưới của nóc tủ (tức là làm một “tấm trần” cho tủ thờ) khi cần có thể tháo kính xuống lau chùi dễ dàng.

Một số lưu ý khác khi bày trí bàn thờ chung cư

  • Bàn thờ tuyệt đối không đặt cạnh nhà vệ sinh, nhà tắm hay phòng ngủ. Bởi nơi thờ cúng là tôn nghiêm, rất kỵ xú uế.
  • Bàn thờ không nên đặt ở lối đi lại vì dễ ảnh hưởng tới sự thanh tịnh, trang nghiêm của khu vực thờ cúng. Đồng thời cũng không đặt bàn thờ ở trung tâm vì sợ hung. đến sự thanh tịnh, trang nghiêm của không gian thờ cúng. Cũng không nên đặt bàn thờ ở trung tâm nhà vì sợ hung.
  • Không đặt bàn thờ dưới xà nhà : vì nó sẽ gây ảnh hưởng tới tài vận, sức khỏe của các thành viên trong gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu, khó đón được quý nhân phù trợ. Nghiêm trọng hơn là khi sao Thái Tuế chiếu vào, người trong nhà sẽ gặp tai họa khôn lường.
  • Bàn thờ Tổ Tiên không nên đặt đối diện với bàn Thờ Phật vì trong phong thủy và tâm không điều này không tốt.
  • Bàn Thờ tránh đặt đối diện cửa chính, sẽ gây cảm giác cho gia chủ khi làm lễ.
  • Không đặt bàn thờ ở vị trí thấp hơn vị trí treo ảnh của người quá cố.
  • Bàn thờ không nên đặt theo hướng ngũ quỷ: Tây Bắc – Đông Nam( đặt hướng Tây Bắc nhìn ra hướng Đông Nam hoặc ngược lại), nên đặt bàn thờ theo hướng của gia chủ là tốt nhất
  • Khu vực bàn thờ cần phải được giữ gìn sạch sẽ, lau chùi thường xuyên.Điều này tối quan trọng nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính. Tượng thần thánh hoặc vật thể thiêng liêng phải đặt trên bàn kệ cao. Đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng tốt vào nhà.

Trên đây là một số lưu ý khi sắp xếp bàn thờ chung cư. Chúc quý vị có được sự lựa chọn chính xác cho mình

Tin liên quan

Đang lấy bài viết liên quan...
Đang cập nhập hóa đơn, vui lòng đợi...