Bí mật về 8 món ăn phát tài phát lộc của người Trung Quốc

Kiến Thức |
18 Tháng 06
Bí mật về 8 món ăn phát tài phát lộc của người Trung Quốc

Tên gọi của những món ăn này đều khiến người ăn hy vọng sẽ có một năm đủ đầy, sung túc.

Người Trung Quốc rất chuộng phong thủy. Đặc biệt là vào dịp năm mới, "nhất cử nhất động" của họ đều được xem xét rất kỹ dưới góc độ tâm linh để mong đem lại may mắn, tài lộc, sinh khí. Không chỉ ngon miệng, có màu sắc hợp mệnh ngũ hành của thực khách, tên gọi của những món ăn đầu năm cũng phải mang những ý nghĩa đặc biệt.


1. Cải thìa, cải tóc tiên

Cải tóc tiên, cải thìa có cách đọc là "phát thái" trong tiếng Trung Quốc, chữ “phát” (tóc) giống cách phát âm chữ “phát” (phát đạt), ngụ ý là phát tài.



2. Hàu

Hào (con hàu): chữ “hào” giống cách phát âm của chữ “hảo” trong “hảo sự” (sự việc tốt đẹp). Hào kết hợp với cải tóc tiên thành món ăn “phát tài hảo sự” (công việc tốt đẹp phát tài), rất được ưa chuộng.



3. Lưỡi lợn

Lưỡi lợn có cách phát âm là trư lợi, chữ “lợi” (lưỡi) giống cách phát âm của chữ "lợi" (lợi ích). Món này kết hợp với cải tóc tiên gọi là “phát tài đại lợi”.



4. Cá sống

Cá sống có cách đọc là ngư sinh, chữ "ngư" (cá) đồng âm với chữ “dư” (dư dả), chữ "sinh" (sống) đồng âm với từ sinh sôi nảy nở. Món này kết hợp với cải tóc tiên gọi là “niên niên hữu ngư” (năm nào cũng có dư).



5. Lợn sữa

Heo sữa (nhữ trư): còn có tên gọi “cẩm tú hồng bào” (áo đỏ bằng gấm vóc, tức biểu tượng của giàu sang) vì lớp da ngoài của món heo sữa quay có màu đỏ.

6. Rau sống

Rau sống (sinh thái), có cách đọc giống cách phát âm của từ “sinh tài”. Món này kết hợp với hào cổ gọi là “sinh tài hảo sự”. Ngoài ra, món này còn được gọi là “phỉ thúy” vì màu sắc xanh tươi giống như ngọc phỉ thúy.



7. Quả óc chó

Quả óc chó (hạch đào) có màu cà phê, tương tự như màu hổ phách, làm món ăn gọi là “hổ phách”. Nếu phối với chả tôm viên gọi là “hổ phách hạ cầu” (chả tôm hổ phách).



8. Chè đậu đỏ

Chè đậu đỏ (hồng đậu sa), chữ “hồng” (đỏ) giống cách phát âm của chữ “hồng” (lớn) nên có tên gọi là “hồng vận đoàn viên” (cả nhà hộ tụ hội, có vận may lớn).




Tin liên quan

Đang lấy bài viết liên quan...
Đang cập nhập hóa đơn, vui lòng đợi...