Đầu năm xin tranh, xin chữ treo trong nhà nhất định phải biết điều này mới có tài lộc

Tử Vi |
17 Tháng 02
Đầu năm xin tranh, xin chữ treo trong nhà nhất định phải biết điều này mới có tài lộc

Treo tranh hay chữ không chỉ giúp làm đẹp cho ngôi nhà, làm đẹp cho không gian, mà còn có thể mang đến nhiều may mắn tài lộc cho năm mới.

Ngày Tết, việc trang trí nhà cửa sao cho trang trọng, ý nghĩa lại phù hợp với không gian nhà luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Song treo tranh, treo chữ như thế nào để cả năm phát tài phát lộc mà lại thể hiện được ý định của gia chủ và phù hợp phong thủy thì không phải ai cũng biết. Đặc biệt phòng khách là nơi được coi như bộ mặt của gia đình vì thường xuyên đón tiếp, gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè, đối tác thì rất cần trang trí hợp lý, bố cục hài hòa.

Ông đồ Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu là Hoài Nam (Hà Nội) là người có gần chục năm nghiên cứu về chữ Nho sẽ chia sẻ về những lưu ý khi treo tranh, treo chữ trong nhà một cách hợp lý nhất.

Chữ phải được treo ở nơi trang trọng

Những năm gần đây, tục chữ treo trong nhà đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Các chữ dùng thường xuyên chứ không mang tính nhất thời trong một thời gian, vì vậy nên treo ở phòng khách và nơi trang trọng nhất. Ví dụ chữ Phúc trong một gia đình thì mang ý nghĩa cho mọi thành viên trong gia đình thì phải được treo ở vị trí cao, thể hiện vị trí và ý nghĩa của chữ".

Ông cũng cho rằng, phần lớn ở các nước phương đông, trong đó có Việt Nam thì phòng khách người ta hay treo một số chữ điển hình hay các bức tranh một chữ thể hiện những đức tính cần có của con người như Tâm, Đức, Nhẫn, Hiếu… hoặc ước mơ bình dị về cuộc sống như Phúc, Phú, Quý… là những chữ mang tính chất tổng thể cho cả một gia đình, cộng đồng và đều được treo ở vị trí trang trọng của phòng khách. Còn ở cổng thì thường treo bốn chữ là Ngũ Phúc Lâm Môn.

dau nam xin tranh, xin chu treo trong nha nhat dinh phai biet dieu nay moi co tai loc - 1

Chữ cần được treo ở nơi trang trọng nhất (Ảnh minh họa).

Treo chữ không chỉ giúp làm đẹp cho không gian nhà mà còn thể hiện mong muốn của gia chủ. Ví dụ như chữ Phúc là biểu tượng cho may mắn, hạnh phúc. Bên trái của chữ Phúc là bộ thị thể hiện ước mơ của con người; bên phải gồm 3 bộ chữ: Bộ miên chỉ một mái nhà, dưới là bộ khẩu nghĩa là miệng, dưới cùng là bộ điền.

Như vậy chữ Phúc là một ước mơ bình dị về một cuộc sống yên bình, mong sao cho gia đình có người, có nhà, nề nếp hiếu thuận, ấm êm; có ruộng để làm ăn sinh sống. Đó là ước mơ ngàn đời của những con người lao động.

Còn chữ Đức ở bên trái là bộ hành tức là làm, bên phải ở trên là bộ thập cần phải tu dưỡng đủ 10 nết tốt; tiếp theo là bộ tứ nghĩa là cần bao dung, rộng rãi; dưới cùng là bộ tâm thể hiện tấm lòng vị tha của con người.

Tranh chia làm ba thể loại treo ở những vị trí khác nhau

Tết người ta thường chọn treo những bức tranh phong cảnh đẹp về sông núi, làng quê hữu tình sẽ mang đến không khí ấm áp cho căn phòng. Những câu đối, câu chúc Tết hay những bức tranh theo chủ đề bốn mùa cũng rất phù hợp với không khí ngày Tết.

dau nam xin tranh, xin chu treo trong nha nhat dinh phai biet dieu nay moi co tai loc - 2

Treo tranh giúp căn phòng trở nên đẹp và ấm áp hơn (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Tranh có thể thể chia làm ba thể loại đó là tranh thờ, tranh phong cảnh, và tranh mang tính chất vui, giải trí. Đối với tranh thờ thì tuyệt nhiên không thể treo ở phòng khách, còn nếu tranh phong cảnh như tranh tĩnh vật, hoa quả hay tranh dân gian như tranh Đông hồ hoặc là hàng Trống thì có thể treo ở phòng khách tùy bố cục của từng gia đình".

Tết đến Xuân về khi chọn tranh treo phòng khách, mọi người nên lựa chọn hai tranh đông hồ, điển hình là tranh phú quý có hai chữ: một bên là vinh hoa, một bên là phú quý mang ý nghĩa tròn trịa cho cả một năm. Năm 2018 là năm hành Mộc, hàng chi là Tuất hợp với hình tướng màu xanh, đỏ vì vậy mọi người nên chọn tranh có màu xanh, màu đỏ.

Tin liên quan

Đang lấy bài viết liên quan...
Đang cập nhập hóa đơn, vui lòng đợi...