Sống tại chung cư, cúng giao thừa, hoá vàng ở đâu để không mất lộc?

Phong Thủy |
13 Tháng 02
Sống tại chung cư, cúng giao thừa, hoá vàng ở đâu để không mất lộc?

Cúng giao thừa ở đâu, hoá vàng như thế nào để không bị mất lộc là câu hỏi mà nhiều người đang sinh sống tại chung cư lo lắng.

Cúng giao thừa ở đâu?

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Giáo dục – Liên hiệp hội KHKT Việt Nam (VNUSTA), thông thường, với nhà mặt đất thì việc cúng bái thuận lợi vì có không gian, chủ nhà có thể cúng ở sân thượng hoặc ở sân của căn nhà.

Nhưng do đất nhà ở dần ít đi, cư dân đông đúc nên các gia đình phải chọn sinh sống tại các toà chung cư hàng chục tầng. Từ đó cũng bắt đầu phát sinh những bài toán về việc cúng tế cũng như việc xem phong thuỷ cho căn hộ.

Để tạm giải quyết những vấn đề này, người dân sống tại chung cư có thể sử dụng ban công, tầng thượng hoặc sân chung cư là nơi để cúng giao thừa hay những việc cần phải cúng ngoài trời.

song tai chung cu, cung giao thua, hoa vang o dau de khong mat loc? - 1

Có thể cúng giao thừa ở ban công, tầng thượng hoặc sân chung cư. Ảnh minh hoạ

"Nhà mặt đất thì phân biệt hướng và tọa rất dễ. Còn để xem hướng cho nhà chung cư thì có đến 12 phương án. Để giải quyết nhu cầu cúng bái ngoài trời như cúng giao thừa, theo tôi nếu căn hộ đó có ban công thì có thể sử dụng. Việc cúng giao thừa có ý nghĩa là chiêu khí tốt, đón dương khí đầu năm, cầu những điều tốt nên cần thực hiện ngoài trời.

Trường hợp nếu căn hộ không có ban công riêng thì có thể cúng ở tầng thượng, dưới sân chung cư, khu vực hoá vàng mã. Nhưng cũng cần lưu ý là bất kể cúng gì đi chăng nữa thì chủ nhà cũng cần phải đọc rõ địa chỉ, số căn hộ, tên tuổi người cúng... có như vậy thì không sợ bị mất lộc”, Tiến sĩ Vịnh giải thích.

Hoá vàng mã ở đâu để không mất lộc?

Còn theo quan điểm của Nhà nghiên cứu phong thuỷ, Kiến trúc sư Phạm Cương tục đốt vàng mã đã tồn tại trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt từ lâu đời. Với quan niệm “trần sao âm vậy” nên người sống cũng cố gắng làm tất cả bằng tấm lòng của mình với người đã khuất bằng cách đốt tiền vàng. Đây cũng là cách để họ tin rằng người thân khi chết đi sẽ được hưởng cuộc sống đầy đủ.

Tuy nhiên đốt vàng mã cần phải đúng cách. Số lượng vàng mã chỉ nên mang tính tượng trưng, không phô trương và đốt đúng nơi, đúng chỗ mới thể hiện được cái tâm của người trần với người đã khuất.

song tai chung cu, cung giao thua, hoa vang o dau de khong mat loc? - 2

Sống ở chung cư nên hoá vàng tại nơi quy định để tránh ảnh hưởng đến không gian chung. Ảnh minh hoạ

"Đối với nhà mặt phố không nên đốt ngoài đường khói và tro bụi ảnh hưởng đến người đi đường. Nhà chung cư không nên hóa vàng mã ở ban công hoặc các không gian chung như hành lang, sân thượng vừa ảnh hưởng đến hàng xóm vừa không đảm bảo về phòng cháy.

Theo quan niệm của Phât giáo: tâm xuất thì Phật biết. Nếu đã có lò đốt vàng mã chung của cả khu thì nên hóa đúng nơi quy định thì người đã khuất vẫn chứng được cho tấm lòng của người thân mà không sợ mất lộc đi đâu cả", Nhà nghiên cứu phong thuỷ Kiến trúc sư Phạm Cương khẳng định.

Tin liên quan

Đang lấy bài viết liên quan...
Đang cập nhập hóa đơn, vui lòng đợi...